Mobile Banking: Những thay đổi chóng mặt

Điện tử hóa các giao dịch NH, đặc biệt là các giao dịch NH bán lẻ đang dần thay thế một số dịch vụ truyền thống.

 

Lợi nhiều bề

Thay vì phải đến các điểm giao dịch, giờ đây những thanh toán hoá đơn qua NH của Ngọc Anh - nhân viên maketing một DN điện tử tại Hà Nội - trở nên khá đơn giản và thuận tiện chỉ với chiếc điện thoại thông minh. Chính do sự liên tục nâng cấp dịch vụ Mobile Banking, giờ đây những khách hàng của NH từ cá nhân đến DN đã có một dịch vụ thanh toán bỏ túi tiện ích và linh hoạt.

 


Thanh toán qua điện thoại di động đang trở thành xu hướng phổ biến

Theo NHNN, thanh toán qua điện thoại di động đang trở thành xu hướng trên thế giới, qua đó tạo điều kiện cho các NHTM phát triển các sản phẩm thanh toán dựa trên nền điện thoại di động đem lại tiện ích và thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt đối với những nơi mà người dân ít có điều kiện tiếp xúc với NH cũng như giới trẻ thích trải nghiệm về công nghệ. Hiện nay, tại Việt Nam đã có 19 NHTM cung cấp dịch vụ Mobile Banking cho khách hàng là cá nhân, DN.

 

Về phía NH, so với các phương thức giao dịch truyền thống công nghệ này giúp giảm thiểu việc đầu tư nhân lực dàn trải, tiết kiệm chi phí cơ sở vật chất, hạ tầng, chi phí in ấn, lưu chuyển hồ sơ… Còn với khách hàng, họ cũng tiết kiệm được chi phí thời gian, công sức, quan trọng hơn là giảm thiểu những phiền hà gián đoạn thanh toán như trước đây vì đi công tác, hay bận việc không có hẹn đúng thời gian tại nơi làm dịch vụ thanh toán có thể dẫn tới việc tạm ngưng sử dụng một số dịch vụ thiết yếu trong đời sống…

 

Nắm được nhu cầu của người Việt nên các ứng dụng Mobile Banking hiện nay được cung cấp với các chức năng như chuyển tiền, nạp tiền điện thoại trả trước, tra cứu lãi suất, tỷ giá ngoại tệ, gửi tiết kiệm trực tuyến, thanh toán hóa đơn… Ngoài những tiện ích cơ bản hiện nay một số NH đã tiên phong triển khai thêm một số chức năng mới.

 

Đơn cử, tại OceanBank, khách hàng có thể chuyển khoản nội mạng thông qua số điện thoại hoặc qua số thẻ, chuyển khoản siêu nhanh liên NH qua số thẻ, số tài khoản và tiền đến ngay lập tức sau khi thực hiện lệnh, đăng ký sử dụng dịch vụ đơn giản chỉ qua tin nhắn điện thoại. Hoặc tại LienVietPostBank, dịch vụ Mobile Banking của NH này có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi có sóng di động Viettel mà không cần phải kết nối Internet cũng như cài đặt phần mềm. Hay mới đây, ACB cũng vừa chuyển đổi Core Banking cũ sang mới nhằm mục đích tăng cường mảng Mobile Banking.

 

Còn tại MB, sản phẩm Tiết kiệm Mobile giúp cho khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch khi họ có nhu cầu gửi tiền tích lũy dài hạn bằng điện thoại di động mà không cần đến quầy giao dịch. Muốn tham gia dịch vụ, các khách hàng phải sử dụng thuê bao Viettel, đăng ký dịch vụ Bankplus tại MB để mở tài khoản, thực hiện gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản nhiều lần bất cứ khi nào có nhu cầu, theo kỳ hạn 3, 6 và 12 tháng. Khách hàng có thể lựa chọn số tiền gửi từng lần phù hợp với khả năng tích lũy tài chính của mình, với số tiền gửi tối thiểu từ 50.000 đồng/lần gửi.

 

DN được phục vụ chu đáo

Với khách hàng DN, VietinBank vừa cho ra mắt dịch vụ VietinBank eFAST - Dịch vụ NH điện tử phiên bản mới dành cho khách hàng DN với nhiều thay đổi mang tính đột phá. Khách hàng sử dụng máy tính cá nhân, máy tính bảng hay điện thoại thông minh đều có thể truy cập VietinBank eFAST mọi lúc, mọi nơi và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn với hỗ trợ đa ngôn ngữ tiếng Việt, Anh, Nhật và cho phép chuyển đổi trực tiếp giữa các ngôn ngữ trong quá trình sử dụng.

 

Bên cạnh các dịch vụ truyền thống cho DN như dịch vụ chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, tiền gửi có kỳ hạn, trả nợ khoản vay… VietinBank triển khai thêm nhiều dịch vụ trực tuyến mới đáp ứng nhu cầu của DN như tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng, nộp thuế điện tử, điều chuyển vốn tự động và các báo cáo đặc thù như báo cáo quản lý vốn tập trung, báo cáo chuyên thu… Đây là các gói dịch vụ trực tuyến dành cho DN mà rất ít NH ở Việt Nam có thể cung cấp do đòi hỏi sự đầu tư và phối hợp đồng bộ giữa nhiều đơn vị nghiệp vụ chuyên sâu trong và ngoài NH.

 

Các giải pháp của VietinBank eFAST giúp cho DN tối ưu hóa dòng tiền và có thêm nhiều thông tin để ra các quyết định kinh doanh chính xác. Điểm đáng chú ý là dịch vụ này cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch NH ngay trên ứng dụng cài đặt điện thoại mà không cần phải nhớ và gửi các cú pháp SMS yêu cầu giao dịch.

 

Theo số liệu của Công ty Dịch vụ thẻ Smartlink, toàn thị trường hiện có hơn 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking với 14-15 triệu giao dịch được thực hiện hàng tháng, tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của dịch vụ này khoảng 20-30% mỗi tháng. Nguyên do chính của sự tăng trưởng này là tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng và phương thức thanh toán qua điện thoại di động bắt đầu phổ biến.

 

Theo một chuyên gia kinh tế tại Việt Nam, điện tử hóa các giao dịch NH, đặc biệt là các giao dịch NH bán lẻ đang dần thay thế một số dịch vụ truyền thống. Nhóm người dùng từ 16 - 45 tuổi là những người ưa thích công nghệ và dễ dàng tiếp thu cái mới. Thị trường Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội khi số lượng điện thoại nhập khẩu vào nước ta ngày càng tăng vọt, trong đó đa phần là dòng điện thoại thông minh. Đi cùng với đó là sự tăng cường nâng cấp thanh toán, chỉnh sửa để hỗ trợ việc thanh toán Mobile Banking của các nhà cung cấp viễn thông sẽ đẩy nhanh sự phát triển của dịch vụ này trong thời gian tới.

Hương Sơn

Tin tức khác