Dịch vụ ngân hàng trên di động: Xu hướng của thị trường

Điện thoại di động Smart phone đang trở nên phổ biến đối với mọi tầng lớp nhân dân và xu hướng người dùng ngày càng tăng. Do đó, các ngân hàng đang tận dụng các lợi thế của sản phẩm công nghệ này để phát triển dịch vụ đi kèm như Mobile Banking, dịch vụ thanh toán trên di động, chuyển tiền…

     
Có thể nói, VietinBank là ngân hàng phát triển mạnh về ngân hàng điện tử và có rất nhiều ứng dụng dịch vụ thông qua điện thoại di động. Trong đó phải kể đến dịch vụ VietinBank iPay và Mobile Banking. Đây là các sản phẩm ngân hàng điện tử hiện đại, hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán ngay trên điện thoại di động một cách nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Với Mobile Banking, khách hàng không chỉ tiết kiệm được thời gian mà có thể thực hiện được các giao dịch không cần phải đến quầy giao dịch hay máy trạm ATM.

 

Dịch vụ VietinBank iPay cũng đang được đánh giá là cốt lõi trong hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân của VietinBank. Dịch vụ này chủ yếu được ứng dụng thông qua Internet. Cuối năm 2013, VietinBank đã phát triển ứng dụng này trên thiết bị di động thông minh (Smart phone) đem lại nhiều thuận tiện cho khách hàng. Chính điều này đã thu hút thêm rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ. Theo thống kê của VietinBank, tính đến hết tháng 5/2014, số lượng đăng ký mới của dịch vụ này đạt gần 100 ngàn.

 

Không chỉ phát triển các ứng dụng thông qua điện thoại di động, VietinBank còn đi đầu trong việc dùng điện thoại di động làm phương tiện thanh toán thông qua dịch vụ mPOS (Mobile Point of Sale) VietinBank. Dịch vụ này cho phép chấp nhận thanh toán qua thẻ bằng điện thoại di động (smart phone), máy tính bảng (Ipad) thay vì các thiết bị cố định. Để sử dụng dịch vụ, các đơn vị chấp nhận thẻ của VietinBank chỉ cần cài đặt ứng dụng thanh toán lên các thiết bị di động như điện thoại smart phone, Ipad... và lắp thêm một thiết bị mPOS nhỏ gọn để thanh toán ứng dụng này dành cho khách hàng sử dụng các loại thẻ nội địa và quốc tế khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

 

Mới đây, Sacombank cũng đã hợp tác với tổ chức thẻ quốc tế MasterCard triển khai dịch vụ Chấp nhận thẻ qua điện thoại thông minh (Sacombank mPOS) tại Việt Nam dành cho các đơn vị kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trên toàn quốc. Theo đại diện Sacombank, đây là hình thức chấp nhận thanh toán thẻ hiện đại thông qua điện thoại thông minh nhằm giúp DN thực hiện các thao tác chấp nhận thanh toán bằng thẻ dễ dàng, linh động hơn, không còn phụ thuộc vào đường dây điện thoại cố định và chất lượng đường truyền mạng ổn định hơn… từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng tính cạnh tranh so với các đơn vị kinh doanh cùng mặt hàng.

 

Việc ứng dụng các sản phẩm dịch vụ thông qua điện thoại di động đang được các ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng. Không chỉ thuận tiện trong các giao dịch, sản phẩm công nghệ này còn đem đến nhiều tiện ích khác như chi phí thấp, tiết kiệm thời gian… Để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ Easy Mobile Banking, OceanBank còn tổ chức các đợt khuyến mãi hay trao phần thưởng cho khách hàng. Với chương trình khuyến mãi Kích hoạt Mobile - Lộc tài xuân đến ngân hàng này đã thu hút khá nhiều khách hàng tham gia.

 

Đại diện OceanBank cho biết, Easy Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng điện tử dành riêng cho điện thoại smart phone và máy tính bảng do OceanBank và M-Pay phối hợp triển khai, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, thanh toán hóa đơn, dịch vụ, nạp tiền điện thoại, gửi tiết kiệm online, mua bán qua mạng và hàng loạt các dịch vụ khác ngay trên điện thoại di động. Với nhiều tiện ích, sử dụng đơn giản, đảm bảo an toàn, dịch vụ Easy Mobile Banking của OceanBank rất được khách hàng ưa chuộng.

 

Các ngân hàng đã liên kết với nhiều đơn vị phát triển các dịch vụ thanh toán như thanh toán cước điện thoại, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, thanh toán vé máy bay… Đơn cử, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã hợp tác với các ngân hàng MB, Vietcombank, VietinBank, HDBank, ABBank... phát triển dịch vụ BankPlus - dịch vụ thông qua ứng dụng được tích hợp sẵn trên SIM điện thoại di động, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng, an toàn và tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Khách hàng có thể chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng hay thanh toán cước dịch vụ viễn thông trả trước và trả sau của Viettel…

 

Có thể thấy, các dịch vụ ngân hàng thông qua điện thoại di động đang ngày một phát triển. Điều này cũng đang góp phần vào việc hạn chế dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo Minh Nguyễn

Thời báo ngân hàng

Ngày 27/06/2014

 

Tin tức khác