Startups: Hãy là chính mình và đừng mơ mộng

Các nhà đầu tư muốn thấy điều gì từ các nhóm khởi nghiệp? Làm các nào để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên? Đó luôn là một trong những câu hỏi mà các nhóm khởi nghiệp quan tâm.

Vào ngày 17/04 tại Hà Nội, đã diễn ra một buổi hội thảo với chủ đề gọi vốn (TFI Startup Bootcamp: Fundraising in 2014) do tổ hợp giáo dục Topica tổ chức  với sự góp mặt của các nhà đầu tư và một số nhà sáng lập gọi vốn thành công. Qua chia sẻ của các nhà đầu tư cũng như kinh nghiệm của các nhà khởi nghiệp cho thấy, hai yếu tố chính các nhà đầu tư quan tâm là con người và sản phẩm.

Chia sẻ từ các nhà đầu  tư - Twenty.vn

 Hãy trung thực

Theo các diễn giả, điều họ quan tâm đầu tiên ở các nhóm khởi nghiệp là yếu tố con người. Tuy nhiên yếu tố con người ở đây không phải chỉ chú trọng vào việc người đó có bao nhiêu năm kinh nghiệm, thành lập bao nhiêu dự án….

Chị Lê Anh đến từ Vietnam Silicon Valley cho biết: Điều chị muốn biết về các nhóm khởi nghiệp là cảm nhận của các bạn về start-up; cụ thể hơn là những khó khăn khi start-up hay tinh thần làm việc của cả nhóm của các bạn. Anh Nguyễn Hùng Trường – phó chủ tịch IDG Venture đặc biệt quan tâm đến cá nhân con người founder. Anh khuyên các nhà sáng lập hãy “đi theo bản năng”, đi theo bản năng để kể câu chuyện về bản thân họ, về những gì họ đã làm, về câu chuyện của ý tưởng sản phẩm.

Tương tự anh Nguyễn Mạnh Dũng-trưởng đại diện của Cyber Agent tại Việt Nam và Thái Lan cũng đưa ra lời khuyên cho các founder nên trung thực với nhà đầu tư và có thái độ sẵn sàng lắng nghe. Đó cũng là lời khuyên của anh Nguyễn Quang Minh, Sáng lập đồng thời là Giám đốc Điều hành của M-pay. Anh Minh cho rằng, nên coi nhà đầu tư như “người bạn đời” của mình, vì họ sẽ đi cũng mình một quãng đường rất dài trong tương lai. Vì vậy, các nhà sáng lập nên thật chân thành và chia sẻ một cách trung thực với nhà đầu tư, kể cả việc chia sẻ những thiếu sót trong sản phẩm.

Bớt mộng tưởng

Tuy cho rằng yếu tố con người là một yếu tố rất quan trọng, chiếm 50% quyết định của các nhà đầu tư nhưng theo quan điểm của anh Dũng của Cyber Agent , để hiểu được cá nhân con người thì cần một thời gian dài. Vì thế, ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên, điều thứ hai anh quan tâm là về sản phẩm. Ba yếu tố chính để xem xét một sản phẩm là quy mô của sản phẩm trong tương lai, tính khả thi hoặc hiện thực của ý tưởng và sản phẩm đó ra đời giải quyết được vấn đề gì cho người dùng.

Cùng quan điểm với anh Dũng, chị Lê Anh quan tâm đến việc hình thành ý tưởng về sản phẩm. Một ý tưởng có xuất phát từ cuộc sống, từ những vấn đề thực tế và liệu sản phẩm đó ra đời có giải quyết được vấn đề đó hay không luôn là câu hỏi được các nhà đầu tư đặt ra.

Các startups đã gọi vốn thành công chia sẻ kinh nghiệm - Twenty.vn

Đây cũng chính là câu chuyện về M-pay của anh Minh. Có kinh nghiệm chín năm về tư vấn công nghệ thông tin cho các ngân hàng, vào năm 2007, anh có cơ hội tham gia khảo sát về hạ tầng thanh toán tại Việt Nam và phỏng vấn các doanh nghiệp làm về mảng mobile payment như VN Pay, Vina Pay hay Mobi ví. Có được cái nhìn tổng quát về thị trường, anh nhận ra các doanh nghiệp tại Việt Nam vào thời điểm đó đang làm về ví điện tử, về internet banking; vì vậy anh chọn hướng đi hoàn toàn mới là làm về mobile banking apps (tạm dịch là ứng dụng thanh toán trên di động). Thay vì tập trung nhiều nguồn lực về tài chính và nhân sự để thu hút khách hàng như các doanh nghiệp khác, khách hàng của M-pay là các ngân hàng. Các ngân hàng dùng sản phẩm của M-pay để cung cấp dịch vụ cho chính khách hàng của họ.

Hệ thống này nhanh chóng đánh vào nhu cầu thực tế của mỗi ngân hàng. Theo đó,  nếu mỗi ngân hàng tự đầu tư hệ thống riêng thì chi phí để xây dựng hệ thống là từ 500,000 đến một triệu đô-la Mỹ, thì M-pay chỉ đầu tư một lần (và có thể cung cấp cho nhiều ngân hàng và doanh nghiệp khác nhau) .

Bên cạnh đó,do M-Pay tự xây dựng cấu trúc hệ thống và phần mềm nên các ngân hàng có thể tiết kiệm được một số tiền khá lớn khi dùng nó. Đến thời điểm hiện nay, M-pay đã và đang cung cấp dịch vụ cho nhiều ngân hàng lớn như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) hay Ngân hàng Quân đội (MB).

Nhìn chung, các chia sẻ khá chân thành của đại diện các Quỹ đầu tư không quá mới, nhưng các startup vẫn chưa thấy được những gì họ cần làm. Hy vọng bài viết sẽ đem lại cho các Nhà sáng lập, đồng sáng lập những cái nhìn rõ ràng hơn làm sản phẩm của như kêu gọi các quỹ đầu tư tham gia.

  Vân Trang

April 19, 2014 

Other news